Tổ Văn trường THCS Tân Lập sinh hoạt chuyên đề “ Phương pháp sử dụng trò chơi trong hoạt động Giáo dục ngữ văn 7”
Để nâng
cao chất lượng giảng dạy trong các tiết học nói chung và môn Ngữ văn nói riêng,
sáng ngày 21/10/2023 tổ văn trường THCS Tân Lập đã tổ chức chuyên đề: “ Phương
pháp sử dụng trò chơi trong hoạt động Giáo dục ngữ văn 7” do cô Hoàng Thị Thanh
Thủy trình bày.
Qua sinh
hoạt chuyên đề, các thành viên trong tổ đã thảo luận sôi nổi và đã rút ra được
nhiều điều bổ ích trong công tác giảng dạy của bản thân.
Trò chơi
là một hoạt động hướng tới mục đích chủ yếu là vui chơi, giải trí, thư giãn
giúp cho tinh thần, đầu óc của con người được thoải mái, sảng khoái sau những
giờ làm việc, học tập mệt mỏi.
Phương pháp tổ chức chơi trò
chơi hiện nay là một trong những phương pháp phổ biến trong dạy học nói chung
và dạy học môn Ngữ Văn nói riêng nhằm hướng tới mục tiêu vừa hình thành năng
lực phẩm chất, vừa phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh. Người giáo viên khi áp dụng phương pháp này vào dạy học sẽ tạo ra không
khí lớp học sôi nổi, tạo môi trường, điều kiện cho nhiều học sinh được tham gia
hoạt động học tập hơn ( kể cả những học sinh trung bình, yếu, kém) .
Phương
pháp tổ chức chơi trò chơi trong dạy học sẽ phát huy tinh thần, định hướng học
tập trong giai đoạn mới hiện nay đó là : “Chủ động, sáng tạo”, “Học mà chơi,
chơi mà học”. Qua quá trình học tập, hợp tác, nghiên cứu, tìm hiểu nội dung bài
học hầu hết các em học sinh sẽ nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức tự giác, chủ
động tự học, tự sáng tạo, có kĩ năng tự xử lí tình huống, tiếp nhận thông tin,
giải quyết các vấn đề thực tiễn phát sinh. Như vậy quá trình học tập sẽ vừa sôi nổi, hào
hứng vừa vui chơi, vừa học tập một cách có hiệu quả.
Học tập qua trò chơi còn rèn
cho học sinh tinh thần đoàn kết gắn bó, biết hỗ trợ giúp đỡ nhau trong quá
trình học tập, tiếp thu kiến thức. Có sự phối kết hợp nhịp nhàng, linh hoạt
giữa các thành viên trong đội nhóm trong học tập, hình thành ở các em lòng nhân
ái, tình yêu thương mọi người trong cuộc sống hàng ngày.
Phương pháp chơi trò chơi là
một phương pháp dạy học mới, có tính tích cực, không áp đặt, gò ép người học
theo một khuôn mẫu được định sẵn, cho trước và nếu sử dụng thành công khả năng
sáng tạo của học sinh sẽ được phát huy tuyệt đối vì học qua trò chơi thì học
sinh sẽ tiếp thu bài học một cách tự nhiên, chủ động nhất so với khả năng có
thể của bản thân mình. Khi người học tự mình tìm hiểu, nắm bắt thông tin, tiếp
thu kiến thức thì quá trình học tập, ghi nhớ nội dung bài học sẽ dễ dàng và sâu
sắc, cụ thể hơn so với cách học thông thường.
Một trong những ưu điểm nổi
bật của phương pháp chơi trò chơi là giúp học sinh có được tác phong nhanh
nhẹn, hoạt bát, có sự nhạy bén trong hoạt động học tập. Bản chất của trò chơi
là sự ganh đua, là kết quả thắng, thua giữa các nhóm các đội. Vì vậy khi dùng
trò chơi trong dạy học sẽ kích thích sự tập trung, tinh thần hăng say, nhiệt
tình tham gia học tập của học sinh. Qua trò chơi học sinh sẽ được rèn luyện khả
năng lựa chọn, quyết định cho mình cách ứng xử đúng đắn,
phù hợp với tình huống qua trò chơi học sinh được hình thành năng lực quan sát,
được rèn luyện kĩ năng nhận xét, đánh giá hành vi, giúp tăng cường khả năng
giao tiếp giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên với học sinh.
Người viết: tổ văn