BÀI
VIẾT
KỂ
CHUYỆN TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM
BÀI
VIẾT
KỂ
CHUYỆN TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM
Hồ Chí
Minh là một lãnh tụ cách mạng vĩ đại của dân tộc Việt Nam, một chiến sĩ chân
chính và cũng là tấm gương đạo đức của một người bình thường với việc làm cụ
thể trong cuộc sống hàng ngày. Cho nên, ai cũng có thể học theo, làm theo để
trở thành người cán bộ, đảng viên tốt, người công dân tốt trong xã hội.
Qua thực
hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ
Chí Minh" đã có nhiều tấm gương sáng về học tập và làm theo tấm gương đạo
đức của Bác, những hành động và việc làm của họ rất đáng được trân trọng và nêu
gương. Một trong những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh của trường THCS Tân Lập là thầy giáo Nguyễn Văn Thành. Thầy
sinh ra và lớn lên taị huyện Kỳ Anh – tỉnh Hà Tĩnh.
Năm lên 10
tuổi theo cha mẹ vào lập nghiệp taị xã Tân Lập - huyện Đồng Phú- tỉnh Bình
Phước. Ở đây thầy được theo học cấp Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn Tân Lập.
Từ nhỏ thầy đã có ước muốn làm nghề giáo viên nên thầy rất chăm chỉ học tập.
Với sự cần cù, hiếu học thầy đã thi đỗ vào trường CĐSP Bình Phước. Năm 2006
thầy ra trường và được phân công về giảng dạy taị trường THCS Tân Lập- huyện
Đồng Phú- tỉnh Bình Phước.
Từ khi về
trường nhận nhiệm vụ thầy luôn hoàn thành xuất săc nhiệm vụ được giao. Luôn tự
mình học tập phong cách quần chúng, dân chủ của Bác trong cuộc sống cũng như
trong công việc thầy luôn tận tụy, hết lòng, không ngại khó khăn gian khổ, sống
tiết kiệm, giản dị, không xa hoa, lãng phí. Đối với công việc dù ở cương vị
nào: Thầy cũng luôn gương mẫu đi đầu, làm việc một cách chu đáo, cẩn thận. Là
Bí thư chi đoàn của trường thầy luôn lắng nghe và tôn trọng ý kiến của đồng
nghiệp, không độc đoán áp đặt chủ quan. Cách làm việc của thầy nhẹ nhàng nhưng
hiệu quả công việc cao, được các giáo viên trong trường tin tưởng, yêu quý.
Trong công tác giảng dạy thầy có trình độ chuyên môn vững vàng, ý thức trách
nhiệm cao. Những giờ giảng của thầy đã thực sự cuốn hút và tạo ra được không
khí sôi nổi, hứng thú học tập cho học sinh. Tôi đã nghe rất nhiều học sinh kể
về thầy, các em quý thầy không phải chỉ vì thầy dạy hay mà hơn hết là tấm lòng,
sự tậm tâm của thầy dành cho các em. Chính sự gần gũi, quan tâm của thầy đã làm
cho các em càng yêu qúy thầy hơn. Ở thầy với tấm lòng yêu nghề, tất cả vì học
sinh thân yêu thầy luôn gần gũi, thương yêu, quan tâm giúp đỡ và chỉ bảo cho
các em từng bước trên con đường học tập. Thầy luôn lắng nghe và đáp ứng những
tâm tư, nguyện vọng của học sinh, thẳng thắn chỉ ra những điều sai trái và
hướng dẫn các em khắc phục những nhược điểm của mình. Bằng tấm lòng, tình cảm
chân thành của mình thầy đã để lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong
lòng học sinh bao thế hệ. Em Nguyễn Trung Thông dù đã ra trường rất lâu nhưng
vẫn luôn nhớ về thầy, không có điều kiện đến thăm thầy thường xuyên nhưng mỗi lần
gặp tôi em luôn hỏi thăm về thầy "Cô ơi thầy Thành có khỏe không? Dạo này
thầy có làm phó bí thư chi Đoàn nữa không cô?..." Có lẽ đó chỉ là những
lời hỏi thăm rất bình thường nhưng tôi cảm nhận được tình cảm chân thành, sự
quan tâm sâu sắc của em đối với thầy, người thầy mà em yêu quý và luôn nhớ đến
với tấm lòng kính trọng và ngưỡng mộ. Thầy được các em yêu mến, tin tưởng, là
người có uy tín và ảnh hưởng tích cực đến học sinh. Đó là niềm hạnh phúc to lớn
của người giáo viên khi được học trò dành cho những tình cảm tri ân. Để đạt
được điều đó không phải là dễ, nó đòi hỏi hội tụ ở người giáo viên nhiều phẩm
chất. Đúng như lời của Xukhomlinxki "Đối với người giáo viên, cần phải có
kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dùng lời nói để
tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm
thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người." thầy Thành đã
làm được điều đó.
Thầy không
chỉ hoàn thành xuất sắc, có kết quả cao trong công việc mà trong quan hệ với
đồng nghiệp thầy rất thân thiện, cởi mở, luôn quan tâm, tận tình giúp đỡ anh
chị em trong cơ quan. Thầy là thế luôn suy nghĩ rất chu đáo, hết lòng vì đồng
nghiệp. Không chỉ vậy khi có giáo viên nào trong tổ bệnh hay có việc gia đình
thì thầy sẵn sàng đi dạy thay hay làm thay việc cho giáo viên đó. Với những
giáo viên trẻ mới ra trường còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy
Thầy tận tình hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, Thầy thường xuyên chia sẻ
kinh nghiệm, hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được
giao. Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng khi gia đình, người thân của đồng
nghiệp có người ốm đau, hiếu, hỉ, ... thầy đều đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ
và an ủi kịp thời.
Trong các
công việc, phong trào của nhà trường thầy không nề hà, từ chối bất cứ việc gì,
việc nào thầy cũng luôn hết lòng. Mặc dù công việc của thầy rất bận rộn nhưng
trước những khó khăn của nhà trường thầy không đứng ngoài cuộc, luôn gương mẫu
đi đầu đúng với phương châm "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau".
Những việc
làm của thầy thể hiện sự tận tụy với công việc, sự thân thiện, gần gũi, tình
yêu thương, sự quan tâm, sâu sát, trách nhiệm đối với học sinh và đồng nghiệp
của mình. Đây chính là phong cách quần chúng, dân chủ và nêu gương mà thầy đã
học được từ tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh
Thầy Thành là thế đó, một thầy giáo
gương mẫu, luôn ý thức và đi đầu thực hiện khẩu hiệu của ngành giáo dục:
"Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học - sáng tạo". Học tập và làm
theo tấm gương của Bác, thầy là tấm gương để đồng nghiệp học tập, học sinh noi
theo. Khi giao tiếp với thầy tôi cảm nhận được sự gần gũi, giản dị, chứng kiến
cách thầy giao tiếp ứng xử với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp mới thấy cái
tình thầy dành cho mọi người nó chân thành, ấm áp đến thế nào. Đó là cái tâm
của thầy với nghề, với trò và đồng nghiệp. Thầy là thế, luôn là thế, vẫn với
cái tâm trong sáng, tận tụy với nghề không thể khác được. Tôi sẽ cố gắng phấn đấu học hỏi nhiều hơn nữa
để trở thành người giáo viên đi đầu trong công tác học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Tân Lập, ngày 2 tháng 4 năm 2018
Nguyễn Thị Việt Hoa